Bi hài “đổi tiền chẵn lấy tiền lẻ” – Báo Công an Nhân dân điện tử

Thị trường bán lẻ trực tuyến nhộn nhịp

Chỉ cần gõ từ “dịch vụ trao đổi mã thông báo” vào mạng xã hội và một loạt các nhóm với lời đề nghị hấp dẫn sẽ xuất hiện. Các nhóm có hàng chục ngàn thành viên. Theo quảng cáo, khách hàng muốn loại tiền nào mới, nguyên tờ, đủ sê-ri, đủ cọc, giao hàng nhanh, giá rẻ… thậm chí, có thể chọn loại tiền kỹ thuật số tinh tế để làm quà sinh nhật, lì xì dịp lễ.. Nhiều chủ tài khoản còn nhận được “bán buôn” tiền lẻ, tiền mới cho người có nhu cầu.

Theo tìm hiểu của phóng viên, phí đổi tiền dao động từ 6% đến 15% và có sự chênh lệch giữa các loại tiền có mệnh giá khác nhau. Trong đó, phí đổi tiền mệnh giá 50.000-500.000 đồng là 10-12%; phí đổi tiền mệnh giá nhỏ 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng, 5.000 đồng có thể lên tới 15%. Đối với những khách hàng cần đổi tiền với số lượng lớn, phí dựa trên quảng cáo sẽ được cung cấp với giá phải chăng.

Tuy nhiên, phí giao dịch rất khó hiểu, thậm chí cao tới 30-35% đối với những tờ tiền có số seri đẹp như năm sinh hay yếu tố tâm linh hay thời điểm đổi ngoại tệ cận Tết. Ngoài dịch vụ đổi tiền mới, tiền lẻ, tại “chợ” tiền mới còn có ngoại tệ của nhiều nước, những đồng tiền hiếm có giá trị gấp mấy lần mệnh giá thật tùy theo độ độc, lạ. Bảng tiền tệ.Currency. Chẳng hạn, tờ 2 USD (tương đương gần 50.000 đồng) có hình con mèo trong âm lịch năm 2023 được bán với giá 200.000 đồng mỗi tờ. Những tờ tiền có số seri đẹp có thể bán với giá hàng triệu đồng. Ngoài ra, một số tờ tiền phát hành theo năm cũng được rao bán công khai như tiền con trâu Macau, tiền Úc… thậm chí cả tiền Việt Nam nhưng cũng có seri đẹp. Giảm giá.

Nick đổi tiền b.h: “Đổi tiền mới lấy lì xì đi anh em. Mình nhận đổi tiền mới các mệnh giá 1k; 2k; 5k; 10k, 20k, 50k; 100k; 200k. Có sẵn các loại. Phí đổi đối với tiền mới nguyên seri là 1 triệu 50k cho tất cả các mệnh giá Tiền mới nguyên hồ sơ, nguyên cọc, nguyên seri Tiền mới 100% mệnh giá 10k 50k 100k 200k là 1 triệu 60k và 20k 1 triệu là 70k. Càng cận tết phí càng cao. Ai muốn đổi phí thì đặt cọc ngay. Giá hiện tại, cận tết giá cao hơn, anh em cân nhắc nhé!”.

Một nickname có tên t.n ngỏ ý đổi tiền lẻ với lý do “sắp sinh cần tiền”, đồng thời tuyển “cộng tác viên”: “Năm nay em đổi tiếp cả seri tiền, cả đống. của các bác như hình .Năm nào cũng đổi nha mọi người , nhưng năm nay sắp tết nên kiếm thêm ít tiền mua bỉm cho bé .Chia ra từ mệnh giá 5k-10k-20k-50k-100k-200k .Chi phí thì xa thấp đó. Đủ môn phái. Nhớ có năm mình hỏi mấy chỗ, chỗ nào cũng 6-8%, đợt cao điểm gần tết là 10%, nhà mình lúc nào cũng dưới 5%, phí là giá thấp cho số lượng lớn. Tôi tuyển dụng tất cả các đối tác!!! Vui lòng cho phép tôi gắn thẻ bạn.”

Xem Thêm : Hủy đăng ký gọi nội mạng viettel

Trong vai một người cần tiền lẻ, phóng viên đã liên hệ với một người có nickname là d.t, người này khẳng định chắc nịch rằng toàn bộ tờ tiền mệnh giá mới tinh này hoàn toàn là “nguồn chuẩn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam”. Người mua “nam” (?) có thể thoải mái nhận hàng và kiểm tra hàng, đặc biệt “giao hàng tận nơi, miễn phí giao hàng cho đơn hàng lớn” nhưng để đảm bảo an toàn, tiện lợi, chính xác và không mất quá nhiều thời gian của 2 bên nên chuyển khoản vẫn khuyến khích giao dịch, đồng thời không quên nhấn mạnh nếu không nhanh tay đổi trả thì càng cận Tết giá càng đắt.

Một người khác muốn mua tờ USD có hình mèo mạ vàng, tôi liên hệ với nickname n.m, anh này quảng cáo những lời có cánh: “2 USD mèo vàng của chúng tôi là đô la xịn. Tờ USD này được ủy quyền”. của Bộ Tài chính Mỹ sẽ in cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới để đáp ứng nhu cầu tiền Tết 2023 tại Việt Nam (!) Tờ 2 USD in hình chú mèo mạ vàng mang ý nghĩa phong thủy đặc biệt để biếu tặng cho gia chủ trong năm mới Mang lại nhiều sức khỏe, phú quý và may mắn Tờ 2 usd có số seri 00 liền kề để phân biệt tờ American Standard tái bản Bộ bao lì xì: bao da màu xanh thể hiện tính bảo quản giá trị cao cấp, Bao lì xì lì xì, không mua sớm sẽ không có hàng vì hàng này rất hiếm, số lượng rất ít.”

Theo tìm hiểu của phóng viên, mệnh giá của những chú mèo Mỹ đầy đủ giấy tờ, bao da, bao lì xì là 2 tệ, giá dao động từ chục nghìn đến trăm nghìn tùy theo họa tiết 2D hay 3D. .Hầu như năm nào những tờ tiền USD in hình linh vật của năm cũng đắt hàng và được người dân săn lùng vào dịp Tết đến xuân về.

Hãy cẩn thận khi đổi tiền lẻ trực tuyến

Từng là nạn nhân khi tìm đến các dịch vụ đổi tiền qua mạng, chị Đ.t.g (cầu Giấy, Hà Nội) cho biết năm ngoái chị đổi 5 triệu đồng tiền mệnh giá nhỏ mới qua facebook để đi lễ chùa. Gặp gỡ. Vì thấy nhiều người bình luận, thấy người này uy tín nên đặt cọc trước 1 triệu để làm tin. Tuy nhiên, sau khi thanh toán đủ số tiền như thỏa thuận và nhận máy mới thì không liên lạc được với thuê bao của người bán. Tôi biết mình bị lừa nên đành bấm bụng đi theo.

Trong những năm gần đây, Ngân hàng Negara đã thực hiện chính sách không phát hành tiền lẻ mới có mệnh giá dưới 10.000 Rp trong dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời, nghiêm cấm cán bộ, tổ chức ngân hàng lợi dụng, xúi giục, cung cấp tiền mới cho người đổi tiền để hưởng chênh lệch giá, kể cả lấy tiền đã lưu hành nhưng còn là tiền mới. , Bó… Vì vậy, mỗi năm các dịch vụ tiền lẻ, tiền mới, đô la in hình linh vật ngày càng trở nên “hot” trên mạng xã hội, nhất là vào dịp Tết đến xuân về. Tuy nhiên, cũng do giao dịch trực tuyến nên khách hàng gặp phải những rủi ro nhất định như bị lừa tiền, chuyển cọc, không nhận được hàng, nhận phải hàng giả, hàng nhái.

Hiện nay, nhiều vụ sản xuất, tiêu thụ tiền giả bị các ngành chức năng phát hiện, thủ đoạn tinh vi, công tác điều tra gặp nhiều khó khăn nên nguy cơ nhận tiền giả trên mạng xã hội là khá cao. .Cuối tháng 12/2022, cơ quan công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá một đợt đối tượng tàng trữ, lưu hành hơn 1,3 tỷ đồng tiền giả, thu giữ súng, lựu đạn.

Xem Thêm : Mẫu Đăng Ký Giảm Trừ Gia Cảnh Mới Nhất 2017

Theo đó, vào ngày 26/11, 2 đối tượng đi xe máy nhãn hiệu sh Liên mua 1 chiếc iPhone 11 promax của chị N.t.p (SN 1995, ngụ P. Mân Thái, Q. Sơn Trà) với giá là 100.000 hay 20.000 đồng. Sau khi nhận tiền, chị P phát hiện 10 triệu đồng tiền giả (mệnh giá 500.000 đồng) nên trình báo vụ việc đến cơ quan chức năng. Qua điều tra, cơ quan công an xác định 2 đối tượng làm giả trên là Đoàn Văn Dương, sinh năm 1989 và Hồ Văn Tây, sinh năm 1988, cùng ngụ xã Bình Chánh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

Quá trình khám xét nơi ở của Dương, cơ quan chức năng thu giữ 62 triệu đồng tiền giả (gồm 124 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng). Các đối tượng khai nhận thông qua mạng và mua tiền giả của một đối tượng ở TP.HCM. Thành phố Hồ Chí Minh.

Công an mở rộng phạm vi điều tra, xác định được 2 đối tượng bán tiền giả cho đường thuận tiện là Nguyễn Thị Cẩm Duyên (SN 1988) và Nguyễn Như Phú (SN 1971, ngụ xã bình phú) quận đình chánh) thành phố Hồ Chí Minh). giấy, hơn 1,3 tỷ đồng tiền giả (2.684 tờ 500.000 đồng).

Ngoài ra, đối tượng còn thu giữ nhiều giấy tờ giả gồm cmnd, cccd, bằng lái xe…; 3 bịch ni-lông chứa ma túy, 3 khẩu súng ngắn tự chế, 8 viên đạn, 1 quả lựu đạn. Cơ quan công an đã bắt khẩn cấp Duyên, Phú và Huỳnh Hoàng Thương (17 tuổi, ngụ xã Bình Hưng, H.Bình Tranh, TP.HCM) về tội “Sản xuất và tàng trữ tiền giả”. Thương khai nhận từ tháng 11/2022 đã cùng đồng bọn làm tiền giả tại một căn nhà trong khu dân cư giàu có ở xã Phụ Dư, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Hồ Chí Minh. Qua điều tra sơ bộ, cơ quan công an xác định cơ sở kinh doanh này đã sản xuất khoảng 1.200 tờ tiền giả mệnh giá 500.000 đồng, tương đương 600 triệu đồng. Đồng thời, công an lần ra kẻ cầm đầu đường dây làm giả quy mô lớn là Huỳnh Quốc Thái (33 tuổi, ngụ huyện Cai Lậy, Tiền Giang).

Theo Thông tư số 25/2013/tt-nhnn của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định việc thu đổi các loại tiền không đủ điều kiện lưu thông, chỉ các tổ chức được nhà nước cho phép mới thực hiện được. ngân hàng hạn chế đối với Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Kho bạc Nhà nước được thu, đổi ngoại tệ không đủ tiêu chuẩn lưu thông cho tổ chức, cá nhân. Ngoài các đơn vị này, mọi hoạt động trao đổi, trao đổi của các cá nhân, tổ chức khác đều là vi phạm pháp luật.

Theo Nghị định số 88/2019 ngày 14/11/2019/Nghị định chia sẻ, mọi hành vi đổi tiền mới, đổi lấy chênh lệch tỷ lệ phần trăm, đổi lấy lời là vi phạm pháp luật và bị phạt tiền từ 20 đến 40 triệu đồng Chính phủ quy định việc áp dụng các biện pháp xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Các hình phạt trên áp dụng cho các cá nhân, và tăng gấp đôi hình phạt cho các đơn vị.

Nhưng thực tế, hoạt động đổi tiền lẻ vẫn diễn ra sôi động, công khai trên mạng xã hội, tiềm ẩn nhiều rủi ro nên NHTW Trung Quốc cần phối hợp với các ban ngành liên quan tiến hành thanh tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nguồn: https://firstreal.com.vn
Danh mục: Tài Chính

Related Posts

Mức phạt tiền thuế chậm nộp? Cách tính và cách hạch toán?

cách tính tiền chậm nộp thuế gtgt 2021

Bảng giá bảo dưỡng xe máy Honda mất bao nhiêu tiền – Giá mùa tết

thay phốt xe máy bao nhiêu tiền

Cách viết công văn xin giảm tiền thuê văn phòng chuẩn chỉnh từ A-Z

công văn xin miễn giảm tiền thuê mặt bằng

Mất tiền trong tài khoản ngay sau cuộc gọi của “nhân viên ngân hàng”

techcombank làm mất tiền của khách

Kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay ngày 9 tháng 1 năm 2022

kqxs tiền giang 9/1/2022

Thay màn hình Oppo A5s giá bao nhiêu tiền? Bảng giá

thay màn hình oppo a5s hết bao nhiêu tiền